วันพฤหัสบดีที่ 16 ธันวาคม พ.ศ. 2553

social network

ปัจจุบัน เครือข่ายทางสังคม มีความสำคัญเป็นอย่างมากในการจัดการเรียนการสอน เพราะการติดต่อสื่อสารต่างๆ ต้องใช้เครือข่ายทางอินเตอร์เน็ต ทั้งครูผู้สอน ผู้เรียน และทางโรงเรียนจึงต้องสื่อสารกันทางอินเตอร์เน็ต และคอมพิวเตอร์เป็นที่สำคัญมากที่สุดเรื่องหนึ่งก็คือเป็นเครื่องมือที่ช่วยสนับสนุน ให้เกิดการเรียนรู้ได้เร็ว เป็นเรื่องมือที่ให้เด็กนักเรียนได้ฝึกทักษะ ผู้เรียนเลือกที่จะเรียนรู้ได้ตามความถนัด ความชอบ เพราะคนที่จะเรียนรู้ได้ดีในเรื่องที่ตนเองสนใจชอบที่จะเรียนรู้ การใช้คอมพิวเตอร์เพื่อการเรียนรู้ด้วยตนเองสำหรับผู้ที่มีพื้นความรู้ทางคอมพิวเตอร์ไม่มากนัก แม้กระทั่งการอบรมครูผู้สอนทาง e –traning ที่ผ่านมานี้ ครูต้องใช้คอมพิวเตอร์ และอินเตอร์เน็ตใช้ในการเรียนรู้เป็นต้น
แต่ก็มีข้อจำกัดอยู่หลายประการ อยู่ เช่นทางโรงเรียนที่ไม่มีระบบอินเตอร์เน็ตใช้ก็ไม่สามารถเรียนรู้ผ่านระบบนี้ได้ การออกแบบบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนนั้นยังมีน้อย ซึ่งจะให้ครุผู้สอนออกแบบก็จะเป็นภาระที่หนักสำหรับครู
แต่ก็มีข้อดี เช่น ผู้เรียนสามารถเรียนรู้ได้ในทุกหนทุกแห่ง จากห้องเรียนปกติไปยังบ้าน และที่ทำงาน ทำให้ไม่เสียเวลาในการเดินทาง การสื่อสารโดยใช้ อีเมล์ กระดานข่าว การพูดคุยสด ทำให้การเรียนรู้มีชีวิตชีวาขึ้นกว่าเดิม ส่งเสริมให้ผู้เรียนมีส่วนช่วยเหลือกันในการเรียน ส่งเสริมแนวคิดในเรื่องของการเรียนรู้ตลอดชีวิต เนื่องจากเว็บเป็นแหล่งความรู้ที่เปิดกว้างให้ผู้ที่ต้องการศึกษาในเรื่องใด เรื่องหนึ่ง สามารถเข้ามาค้นคว้าหาความรู้ได้อย่างต่อเนื่อง และตลอดเวลา การสอนบนเว็บตอบสนองต่อผู้เรียนที่มีความใฝ่รู้ รวมทั้งมีทักษะ ในการตรวจสอบการเรียนรู้ด้วยตนเอง (Meta-Cognitive Skills) ได้อย่างมีประสิทธิภาพ การบริการเครือข่ายสังคม เป็นรูปแบบของเว็บไซต์ ในการสร้างเครือข่ายสังคม สำหรับผู้ใช้งานในอินเทอร์เน็ต เขียนและอธิบายความสนใจ และกิจการที่ได้ทำ และเชื่อมโยงกับความสนใจและกิจกรรมของผู้อื่น ในบริการเครือข่ายสังคมเช่น การแช็ต ส่งข้อความ ส่งอีเมล บล็อก บริการเครือข่ายสังคมที่เป็นที่นิยมได้แก่ ไฮไฟฟ์ มายสเปซ เฟซบุ๊ก โดยเว็บเหล่านี้มีผู้ใช้มากมาย เช่น ไฮไฟฟ์เป็นเว็บไซต์ที่คนไทยใช้มากที่สุด ส่วนบริการเครือข่ายสังคม ที่ทำขึ้นมาสำหรับคนไทยโดยเฉพาะ คือ บางกอกสเปซ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น